Wednesday, June 4, 2008

Bình luận phim Days of being wild

Nguồn: http://www.spcnet.tv/Movies/Days-of-...view-r613.html
Tác giả: Snow White
Dịch bởi: K.Kelly

::::::::::::::::::::



Leslie Cheung vai Yuddi
Carina Lau vai Mimi
Maggie Cheung vai Su Li Chen
Andy Lau vai A Chao
Jacky Cheung vai A Fu
Tony Leung vai A Chieh

Đạo diễn: Wong Kar Wai
Chỉ đạo nghệ thuật: William Chang
Quay phim: Christopher Doyle

Hong Kong, năm 1960. Thành phố vẫn còn trầm buồn và yên tĩnh, nhưng con tim của Yuddi thì ko như thế. Nếu bạn bị ruồng bỏ bởi chính cha mẹ ruột, bạn sẽ làm gì? Nếu mẹ nuôi của bạn từ chối nói cho bạn biết mẹ đẻ của bạn là ai, bạn sẽ làm gì? Nếu, sau 18 năm sống trong giàu sang bằng tiền của người mẹ đẻ ko hề muốn gặp bạn, và bạn ko thích thú lao động, bạn có thể làm được gì? Có lẽ những tháng ngày của bạn sẽ trở nên hoang dại và ngông cuồng. Nỗi cay đắng và bóng tối luôn ở cùng bạn. Bạn thậm chí ko biết phải làm gì khi nhận thấy có 2 cô gái - những cô gái mà các chàng trai khác luôn mơ ước - yêu bạn với tất cả trái tim. Một người, Su Li Chen hiền lành, sẵn sàng sống cùng bạn ko cần hôn thú, ngay cả khi hôn nhân là điều vô cùng quan trọng với cô ấy. Người kia, Mimi, muốn bao bọc cho bạn tới cuối đời, nếu bạn có gặp khó khăn về tiền bạc. Nhưng bạn có thể làm gì nếu bạn quá đau đớn, vì người mẹ nuôi muốn rời bỏ bạn? Và bạn chỉ sống mà ko hề có định hướng. Cái chết có lẽ ko phải là chuyện quá lớn lao đối với bạn. Bạn sẽ trở thành "Con chim ko chân". Tôi đã nghe về sự tồn tại của một loài chim ko chân. Một khi được sinh ra, nó chỉ có thể bay và bay mãi. Khi nó mệt mỏi, nó sẽ ngủ trong gió. Loài chim ấy chỉ dừng trên mặt đất có một lần, đó là khi nó chết.

Loài chim đó ko dừng ở bất cứ nơi nào. Đó là một buổi sáng sớm trong phòng thu. Leslie đã ở đó từ buổi đêm để ghi lại lời độc thoại của mình. Phải, anh ấy là Leslie Cheung, một huyền thoại của ngành công nghiệp âm nhạc. Anh cũng là huyền thoại của ngành công nghiệp phim ảnh. Ko có nhiều diễn viên có được phong cách diễn xuất duy nhất như anh ấy. Diễn xuất của anh luôn khiến các đồng nghiệp trở nên xuất sắc hơn. Tôi biết điều gì đã thúc đẩy Carina Lau thể hiện được một trong những vai diễn xuất sắc nhất của cô trong "Days of being wild". Đó là diễn xuất nội tâm của Leslie, đã hướng cô ấy hoàn thành vai của mình một cách tốt nhất. Hình ảnh con chim ko chân cũng trở thành một huyền thoại của nền điện ảnh Hồng Kông. Đó chính là mối liên hệ giữa Leslie và nhân vật Yuddi của anh: một huyền thoại được tạo ra bởi một huyền thoại.

Có rất nhiều điều mới lạ mà Vương Gia Vệ đã đưa vào trong "Days of Being Wild". Phim có nhiều vấn đề và nhiều đoạn thoại vô cùng thú vị. Câu chuyện "Tình bạn một phút" giữa Yuddi và Su Li Chen là một ví dụ. Đoạn thoại giữa Yuddi và mẹ nuôi về mối quan hệ giữa họ cũng rất lí thú.

Cuộc nói chuyện giữa Yuddi và A Chao, viên cảnh sát sau này chuyển sang làm thuỷ thủ, trên chuyến tàu trước cái chết của Yuddi thật khó mà quên được.

"Tôi hi vọng anh sẽ bị giết", A Chao nói. Anh ta ko thể hiểu được kiểu người tự huỷ hoại mình như Yuddi.

"Tôi nhớ những gì tôi nên nhớ," Yuddi nói, một vài phút trước khi trút hơi thở cuối cùng.

Điều đó đúng với tất cả chúng ta, chúng ta ghi nhớ những điều chúng ta nên nhớ. "Days of being Wild" nói về cuộc đời của những người trẻ tuổi và những vấn đề của họ... Bộ phim khiến chúng ta nhận thức được cuộc sống của chính mình.

"Days of Being Wild" ko phải là một phim người ta có thể dễ dàng quên được. William Chang đã làm được một công việc khó tin: một chiếc xe hơi màu đen loại cổ tuyệt đẹp, một con tàu cổ ở Philippines, những cây dừa... Phong cách đồ gỗ thập niên 60 thật tuyệt vời. Thời trang thập niên 60... Và chúng ta sẽ thấy một cảnh ko thể nào quên được quay bởi Christopher Doyle, khi camera đi theo Leslie Cheung lúc anh ta nhảy cha cha. Tất cả đã làm nên "Days of Being Wild" - một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại của điện ảnh Hồng Kông.

Nhưng với tôi, "Days of Being Wild" lại hoàn toàn gợi nhớ đến Leslie. Ko ai có thể quên được diễn xuất dữ dội của anh ấy trong bộ phim này. Yuddi rất cẩu thả lơ đễnh với cuộc sống của chính mình. Anh ta tự huỷ hoại mình đến mức khán giả hầu như ko thể tin nổi. Cuối cùng anh ta mất mạng ở độ tuổi còn rất trẻ. Anh ta hoàn toàn trái ngược với Leslie, một người luôn luôn cẩn trọng trong cuộc sống. Nhưng năm ngoái thì Leslie cũng từ bỏ cuộc đời này. Trong lời nhắn cuối cùng anh viết: Tôi chưa từng làm bất kì điều gì sai trái, tại sao sự việc lại ra nông nỗi này?

Tôi chỉ có thể thở dài sau khi xem "Days of Being Wild". Tại sao sự việc lại ra nông nổi này? Có lẽ ... đó là bởi vì trong cuộc sống, người ta ko thể nào tránh được mọi chuyện rắc rối.

1 comment:

Anonymous said...

Film này là “A Phi chính truyện”