Monday, April 2, 2007

Bình luận Bá vương biệt cơ

Sưu tầm

Tác giả: Fantomas - Dienanh.net

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket

Bá vương biệt cơ là một bộ phim buồn và rất Trung quốc theo những gì Fan cảm nhận và đánh giá.

Xem phim với Fan là 1 cảm giác chua xót và tiếc hoài cho những giá trị văn hóa tinh thần và phẩm chất của con người, là sự cảm thông cho những số phận trong thời loạn, là nỗi khâm phục và thương cảm cho sự hi sinh và trả giá của người nghệ sĩ với nghệ thuật, với niềm đam mê. Cuối cùng là nỗi bi ai cho tình yêu.

Ở Bá vương biệt cơ có rất nhiều tình yêu, tình yêu khác giới, tình yêu đồng giới, nhưng trên hết, là tình yêu giữa con người với con người, giữa đồng loại với đồng loại.

Điều này thể hiển rõ ở Diệu Linh, người phụ nữ này như chút ánh sáng khắc khoải, cứu vớt linh hồn của 2 người đàn ông. Đắc Chí ghét cay ghét đắng cô ấy, để đến phút cuối cùng, khi ngay cả Sĩ Tử cũng phản bội anh, thì chính DIệu Linh lại dang tay ra, đón nhận anh. Xuất thân là 1 ca kĩ, từ 1 chốn nhơ bẩn trong mắt người đời, là 1 kẻ ko trong sạch, nhugn trong trong mắt Fan, Diệu Linh như 1 đức mẹ thánh thiện, tâm hồn cô trong sáng và hiền dịu, đằm thắm ngọt ngào như 1 người mẹ. Diệu Linh bụng mang dạ chửa chứng kiến cảnh 2 người đàn ông đấu tố lẫn nhau trong cách mạng văn hóa, Diệu Linh tự mắt chứng kiến người đàn ông mình yêu, mình tôn thờ kia, anh hùng Hạng Vũ xưa kia lại phản bội bạn mình.

Nỗi đau của Diệu Linh hay còn hơn cả nỗi đau, là sự thất vọng, phản bội niềm tin??

Vậy mà cho đến phút chót thì Diệu Linh vẫn hết sức đẹp, vẫn chết vì họ.
Đó là phải chăng là hình ảnh người phụ nữ trong mắt Trần Khải Ca?? 1 vẻ đẹp đậm nét phương Đông, sâu lắng và êm dịu...

Nếu tình yêu của Diệu Linh là sự hi sinh, thánh thiện và trong sáng thì có lẽ tình yêu nơi Đắc Chí lại là tình yêu đau khổ nhất, dằn vặt nhất và đậm nét bi kịch nhất. Anh yêu người bạn diễn của mình, yêu người cùng giới với mình, 1 tình yêu ko bao giờ đựoc chấp nhận trong xã hội anh đang sống. Bế tắc và đừong cùng, Đắc Chí trở thành trò chơi cho những kẻ đồng tính khác, cuộc sống của anh dường như là làn khói thuốc phiện, ảo giác và méo mó, đắm chìm và bệnh hoạn. Có lẽ xét đến cùng, anh cũng có 1 chung nỗi đau với Diệu Linh vì tình yêu đối với Sĩ Tử, họ cùng mất đi niềm tin vào người đàn ông này, họ cùng một sự ngỡ ngàng và shock tuột dốc, bàng hoàng sửng sốt khi bị phản bội. Vì vậy anh đã tìm được chút đồng cảm nơi Diệu Linh, cô như 1 cái phao nhỏ nhoi giữa đại dưong băng giá đang tan, anh bám vào đó, hi vọng sẽ bơi qua, hi vọng trở lại, nhỏ nhoi để rồi ...

Cuối cùng còn lại ai, giữa cái thời loạn thế mà vắng bóng anh hùng kia, chàng Hạng Võ ko phải là Hạng Võ _ Sĩ Tử!!

Đáng trách ko?? có chứ, có rất nhiều, anh ta phản bội vợ, phản bội bạn!!
Đánh mất chữ Tín!!

Đáng thương ko?? cũng có, cũng rất nhiều, vì anh ta thật, anh ta thật như cuộc sống thật của chúng ta vậy, ko phải là 1 hình tuợng vĩ đại nào. Ai dám khẳng khái nói rằng khi ở hoàn cảnh đó sẽ ko làm thế, sẽ ko bị đám đông cuồng loạn kia cuốn đi?? Sự thất bại của Sĩ tử là thất bại với bản thân, và nỗi bất lực trứoc loạn thế, nỗi đau của Sĩ tử liệu có kém Diệu Linh và Đắc Chí?? khi anh phải tự chứng kiến nỗi bất lực, cái xấu xa, ô nhục của bản thân mình?? Cuộc sống của anh liệu có hạnh phúc hơn là chết?? Tình yêu của Sĩ tử với 2 nguời kia, giờ còn ai công nhận, anh yêu Diệu Linh như Hạng Võ yêu Ngu cơ trong đời thường. Và trên sân khấu, anh yêu Đắc Chí cũng như Hạng Võ yêu Ngu cơ, nếu ko cảm nhận đựoc tình yêu của anh với Ngu cơ thì liệu Diệu Linh có yêu anh đến thế?? nếu ko cảm nhận đựoc Hạng Võ trong anh thì liệu Đắc Chí có mãi muốn làm Ngu cơ như thế??

No comments: