Friday, April 13, 2007

Khác người nhưng hấp dẫn: lắng nghe Vương Gia Vệ ....và tìm hiểu 2046

(by CMonster - dienanh.net)

Theo Eugene Hernandez trên IndieWire
(CMonster dịch bài này vì với 2046 vẫn còn nhiều sự thắc mắc, muốn biết về suy nghĩ của Vương Gia Vệ khi làm phim 2046)



Ngồi hàng đầu tại nhà hát Walter Reade Theater tại Lincoln Center đầu tháng 6, một cô gái Hồng Kông mỉm cười vui vẻ và có vẻ nôn nóng chờ đợi buổi chiếu "2046 bắt đầu . Chúng tôi bắt chuyện và nhìn vẻ nôn nóng của cô tôi cứ nghĩ là cô chưa hề xem qua phim .Tôi nói là cô sắp sửa có được một kỷ nniệm khó quên và bắt đầu nói về phim . Cô thú nhận là cô đã xem phim hơn 6 lần nhưng chỉ qua những đĩa DVD được nhập . Tối nay cô , như bao người khác trong rạp, đến vì Vương Gia Vệ sẽ xuất hiện giới thiệu phim và trò chuyện cùng khán giả . Giờ chiếu gần đến, tôi chỉ cho cô thấy tấm hình của Vương Gia Vệ mà tôi chụp trong buổi họp báo vì cứ nghĩ cô chưa hề gặp ông, nhưng cô nói rằng cô đã gặp ông nhiều lần tại Hồng Kông . Không hiểu vì sao cô lại quá hào hứng, cô kêu lên, "Bởi vì tôi ngưỡng mộ ông ấy ".

Trong rạp chiếu đông nghẹt khán giả yêu thích phim Vương Gia Vệ, ông trò chuyện rất lâu, có đôi lúc khó hiểu, về phim mới nhất của ông . Đeo cặp mắt kiếng đen muôn thuở, và một chiếc áo Izod Lacoste đen, ông hồi tưởng về phim, về sự liên hệ với những tác phẩm trước đây của ông, về nhạc phim và người hợp tác Christopher Doyle .

Phim 2046 tiếp theo câu chuyện của một nhà văn (do Lương Triều Vỹ đóng) và những quan hệ tình cảm của ông với nhiều người phụ nữ (do Chương Tử Di, Củng Lợi, Trương Mạn Ngọc, Vương Phi) tại một phòng khách trọ với số phòng đáng nhớ .

Nói về phim 2046, mà phần lớn phim rât giống phim "Tâm trạng đang yêu", Vương Gia Vệ phát biểu tại buổi họp báo Liên Hoan phim Cannes, "Phim thật ra là chân dung của một người đang muốn thoát khỏi quá khứ của mình, bạn càng cố gắng quên thì càng nhớ thêm, có thể một ngày nào đó những kỷ niệm sẽ rời bỏ bạn ." Tựa phim đánh dấu 5 thập niên sau khi HK được trả lại cho Trung Quốc . Ông tóm tắt, "Cách bạn đối diện với quá khứ không chỉ đơn thuần là đối diện với một con người mà có thể là một thành phố, có thể là bất cứ điều gì "

Khi được hỏi là lúc nào ông mới nhận ra ông đang làm phần 2 cho phim "Tâm trạng đang yêu" thì Vương Gia Vệ trả lời, "Thật ra tôi bắt đầu quay phim này cùng lúc với Tâm trạng đang yêu ...lúc đầu chúng tôi nghĩ là phim "Tâm Trạng Đang Yêu" sẽ chỉ mất 3 tháng quay không ngờ mất đến 9 tháng .Tôi chưa bao giờ nghĩ 2046 là phần 2 của phim nhưng trong lúc quay tôi nhận ra có những sự liên hệ giữa hai phim ".

2046 mất đến mấy năm mới hoàn tất, quá trình quay phim bị bệnh SARS làm gián đoạn rồi kịch bản luôn thay đổi . Tại Cannes năm ngoái, nhiều người nói đùa là có lẽ phải đến năm 2046 phim mới được đem ra chiếu, câu nói đùa đã làm phật lòng đạo diễn, ông đã nói trong buổi chiếu phim đầu tiên, "Bắt đầu từ ngày hôm này, câu đùa này sẽ kết thúc và tôi thật vui, cám ơn các bạn rất nhiều ."

"Tôi không nghĩ 2046 là phần 2 mà là sự tiếp nối," Vương Gia Vệ nhấn mạnh . "tôi nghĩ hai phim về hai đề tài hoàn toàn khác nhau ". Ông cố gắng tóm gọn, " Tâm Trạng Đang Yêu là một câu chuyện tình của hai người, 2046 là một câu chuyện về một chuyện tình, về bản thân tác giả do Lương Triều Vỹ đóng "

Lương Triều Vỹ giải thích ngắn gọn xúc tích hơn trong lần họp báo liên hoan phim Tribeca, "Nếu TTĐY là một chuyện tình thì 2046 là câu chuyện về tình yêu"

"2046 như là sự hội tụ," Vương Gia Vệ giải thích, "Một vài nhân vật từ những phim trước của tôi lại xuất hiện . Bạn có thể thấy được nhiều thứ đã thay đổi, hoặc họ có thể không hề thay đổi ." Ông nhắc cho khán giả nhớ kết thúc phim "Days of Being Wild" khi Lương Triều Vỹ xuất hiện vào cảnh cuối và đối với VGV đó là một trong những kết thúc phim mà ông thích nhất , phim đúng lý ra phải có phần 2 . Từ khi làm phim đó, ông luôn hy vọng sẽ có thể làm một phim khác về nhân vật tương tự .

Trong buổi trò chuyện với khán giả, VGV không phải lúc nào cũng có những câu trả lời rõ ràng . "Trong 2046, Lương Triều Vỹ là một tay cờ bạc, cũng như kết thúc của phim DAys of Being Wild . Đoạn đầu của 2046 có thể là một đêm với sự cách biệt 12 năm ."

Khi được hỏi về việc Giáng sinh là mốc thời gian quan trọng trong phim của ông, VGV cho biết, "Trong phim có khoảng 4 chương, mỗi chương bắt đầu hoặc kết thúc với Giáng sinh ." Ông còn nói về việc mức tự tử thường cao hơn trong các dịp Giáng sinh, "Trong dịp Giáng sinh, con người cảm thấy rất cô độc trong ngày hoặc đêm mà bạn đúng lý ra phải có người cùng chia sẻ ."

"2046" còn có phần nhạc phim rất đặc biệt với những giọng hát như Umebayashi Shigeru và Peer Raben, với những điệu nhạc kinh điển của Xavier Cugat, Connie Francis, Dean Martin, và Cole. Ông cho biết, "Nhạc làm tôi nhớ đến người, đây là cách tôi tưởng nhớ những người đạo diễn yêu thích của mình ."

Dĩ nhiên một điểm đặc biệt nữa của Vương Gia Vệ là hình ảnh trong phim . Trong phim 2046, không hiểu sao ông lại chọn kiểu quay màn ảnh rộng . Ông cho biết, "Lý do chính là tôi muốn hành hạ Christopher Doyle", ông cười khi nhắc đến người hợp tác lâu năm . Trong phim Christopher đã dùng loại thước phim Super 35 để quay trong một phim trường chật hẹp . Khi được hỏi về màu sắc trong phim, VGV giải thích, "Nhà quay phim có 2 loại, một số làm việc như lính quân đội, một số làm việc như hải quân . Với Chris, anh ấy bắt đầu là một hải quân, anh ấy cần di chuyển và tôi cho anh ấy không gian để làm việc nhưng phần lớn do tôi quyết định về khung, và ngay cả màu sắc nhưng không có nghĩa là anh ấy luôn làm theo quyết định của tôi . Cho nên sẽ có lúc có bất ngờ nhưng hầu hết là những bất ngờ thú vị ."

Khi được hỏi về những hình ảnh có đôi lúc cách điệu méo mó trong phim 2046, VGV thú nhận là Doyle phải dùng một số ống kính quay cũ hơn 40 năm, "Tôi nghĩ là vì ống kính quay có lúc bị lổi, có lúc chúng tôi phải chuyển những lỗi này thành một kiểu đặc biệt hoặc là một cách hồi tưởng ...Làm ra có vẻ rất hay . Tôi nghĩ Chris đã làm rất tốt ."

Cuối cùng, Vương Gia Vệ được hỏi về điểm chính trong phim 2046 là chiếc lỗ mà các nhân vật thì thầm bí mật vào . Ông nói, "Bí mật của tôi là gì ? Với tôi, phim của tôi như cái lỗ đó, tôi đã đem hết những bí mật của mình vào phim ".

Cô gái ngồi cạnh tôi rất thích câu trả lời đó .

À, còn cặp mắt kiếng mát mà ông luôn đeo . Tôi chưa bao giờ thấy ông không đeo kiến mát . Cho nên tôi hỏi cô gái ngồi cạnh tôi phải chăng ông bị vấn đề về mắt hay là để che đi ánh sáng, hay chỉ đơn giản là phong cách của ông .
Cô trả lời đơn giản, "Tôi nghĩ là để làm cho phong cách ông trông bụi ."

No comments: