Wednesday, May 9, 2007

Farewell my concubine - Bá vương biệt cơ

Nguồn: http://www.kfccinema.com/reviews/dra...concubine.html
Reviewed by Disi Hu
Dịch bởi: Cameo
:::::::::::::::::::::::::

Cốt truyện:

"Bá vương biệt cơ" được dựng lại từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ Lý Bích Hoa. Đoàn Tiểu Lâu và Trình Đắc Di cùng học nghệ tại một đoàn kịch Bắc Kinh. Hai người lớn lên cùng nhau, và trở thành những ngôi sao trên sân khấu kinh kịch nhờ trình diễn vở tuồng nổi tiếng "Bá vương biệt cơ", Tiểu Lâu trong vai Sở Bá vương và Đắc Di diễn vai ái thiếp. Cả hai đã tin rằng họ có thể trình diễn cùng nhau trong suốt cả cuộc đời.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Nhật, Tiểu Lâu cưới Diệu Linh, một cô gái làng chơi. Điều này khiến Đắc Di rất cô đơn vì anh luôn cảm thấy linh hồn mình đã được gắn liền với Tiểu Lâu. Anh quyết định không biểu diễn cùng Tiểu Lâu nữa. Sau đó, thời kỳ giải phóng tới, Đắc Di và Tiểu Lâu quay trở lại diễn cùng nhau trên sân khấu. Tuy nhiên Cách mạng văn hoá nhanh chóng bắt đầu và họ cùng rơi vào cảnh ngộ bị ruồng rẫy. Cách mạng văn hoá một lần nữa chia rẽ sự tái hợp của họ. Sau những ngày tháng gian khó, cuộc cách mạng đã trở thành quá khứ và họ lại được trình diễn cùng nhau. Màn trình diễn cuối cùng đã kết thúc tấn bi kịch khác thường này.

Bình luận:

Nếu bạn chưa từng biết đến nền văn hoá Trung Hoa, có thể bộ phim này sẽ là một tác phẩm rất khó hiểu. Câu chuyện trải suốt một thời kỳ dài (1925-1977) và nội dung phim có liên hệ với lịch sử. Ngoài ra, cốt truyện rắc rối cùng những nhân vật phức tạp lại càng khiến chúng ta phải suy ngẫm. Nhưng theo tôi, chúng ta có thể học được nhiều điều từ bộ phim: đó là tinh thần của văn hoá Trung Hoa và quan điểm của các nhân vật trong phim, họ coi nghệ thuật là điều tuyệt vời nhất và dành cả cuộc đời mình để khám phá nó.

Bá vương biệt cơ là bộ phim thứ năm của Trần Khải Ca, là bước chuyển giúp ông đạt được giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 46 năm 1993. Rất đặc sắc khi ông chọn kinh kịch Bắc Kinh, một phần không thể thiếu của văn hoá Trung Hoa, để diễn giải những suy nghĩ của mình về văn hoá truyền thống và về thế giới nhân sinh. Nhiều trích đoạn từ các vở kinh kịch nổi tiếng được lựa chọn đưa vào phim với mục đích thể hiện sự thay đổi trong mối quan hệ giữa ba nhân vật chính. Tất nhiên, những màn trình diễn này cũng góp phần mô tả vẻ đẹp quyến rũ mê hoặc của nhân vật chính Trình Đắc Di.

Nếu bạn cho rằng có người nào khác có thể diễn Trình Đắc Di hay hơn Leslie Cheung, hẳn bạn đã nhầm. Đắc Di là một nhân vật rất phức tạp: anh ấy nhìn sân khấu như là cuộc đời và cuộc đời chính là sân khấu. Sự đa cảm của Đắc Di chính là yếu tố gắn kết anh với Tiểu Lâu, và niềm hạnh phúc của anh hoàn toàn ràng buộc cùng Tiểu Lâu. Tình bạn giữa họ có rất nhiều ý nghĩa với Đắc Di. Tuy nhiên, anh không có sự lựa chọn nào khi phải đối diện với thực tế là Diệu Linh sẽ đem Tiểu Lâu xa rời mình. Chỉ có sự cô đơn ở lại với Đắc Di. Từ nụ cười, đến vẻ lơ đãng thể hiện trong đôi mắt, bạn có thể cảm nhận được điều đó. Sự đa cảm này còn là một thói quen cố hữu trong tâm hồn; Leslie Cheung đã đem diễn xuất hoàn hảo của mình để khiến cho một nhân vật phức tạp như vậy từ trang sách bước vào cuộc đời.

Bá vương biệt cơ còn muốn nói về một thời kỳ khắc nghiệt của lịch sử Trung Hoa, nhưng những nhà làm phim ko muốn đi quá sâu về nó, có thể bởi vì độ dài phim không cho phép. Trong đoạn nói về Cách mạng Văn hoá, bộ phim dường như muốn nhấn mạnh tới mặt tối của lịch sử, nhưng điều này lại khiến bộ phim trở nên xa rời các nhân vật mà nó dựng nên. Tính cách của các nhân vật thay đổi quá đột ngột, cũng có thể là bởi vì áp lưc không thể chịu nổi của cuộc Cách mạng. Nhưng nếu đạo diễn có thể phản ánh thời kỳ này một cách rõ hơn, thì bộ phim có thể sẽ dễ hiểu hơn đối với người xem.

"Một nụ cười mang đến cả mùa xuân, một giọt lệ làm đen tối đất trời. Những lời ấy mới hợp với nàng làm sao, chỉ có nàng mới có được vẻ quyến rũ đến như vậy!" Câu nói nổi tiếng trong bộ phim là lời của Viên đai nhân ca ngợi vẻ đẹp của Đắc Di. Nhưng với tôi, nó không chỉ dành riêng cho nhân vật; nó còn dành cho diễn viên thủ vai Đắc Di, Leslie Cheung.

Farewell, our concubine - Vĩnh biệt, ái thiếp của chúng ta!

No comments: