Sunday, May 27, 2007

Tần Hán

+ + Thời Thơ ấu

Tần Hán sinh ngày 10 tháng 7 năm 1946 tại Thượng Hải, Trung Quốc, là con thứ năm trong gia đình có 7 anh chị em. Cha anh là một vị tướng nổi tiếng thời chiến tranh thế giới lần thứ hai, trong cuộc chiến Trung-Nhật. Sau năm 1949, Chính quyền Cách Mạng tiếp quản Trung Quốc, ông đưa gia đình rời Thượng Hải đến Hồng Kông, ở đây Tần Hán bắt đầu học tiếng Quảng Đông và tiếp thu nền giáo dục cơ bản. Cha anh thuê một gia sư về nhà để dạy riêng cho con.

Sau một vài năm sống ở Hồng Kông, gia đình dời qua Đài Loan, Tần Hán mới bắt đầu đến Trường Học. Do mâu thuẫn với nhà cầm quyền đương thời ở Đài Loan, cha của Tần Hán buộc phải rời khỏi gia đình và bị quản thúc tại Nhật nhiều năm. Mẹ của anh một mình chăm sóc gia đình và nuôi dạy con cáị Bà là một họa sĩ có tài, chẳng bao lâu bà mởmột phòng tranh ở Đài Bắc.

Với thu nhập ổn định của mẹ, Tần hán an tâm hoàn tất chương trình trung học.

Khi còn nhỏ, mọi người đều biết anh rất say mê điện ảnh, thường bỏ ra nhiều thì giờ để đến rạp xem phim. Anh có thể nhớ tên tất cả các diễn viên nổi tiếng và phim có họ đóng. Giấc mơ lớn nhất của Tần Hán khi trưởng thành là trở thành đạo diễn . Khi đủ 18 tuổi, anh được giao đóng một vai phụ trong phim "Yuan Shang Han Xiao" (1967), đây là lần đầu tiên anh xuất hiện trươc ống kính nghệ thuật thứ bảỵ Công việc diễn xuất của anh bị cắt ngang khi đến tuổi quân dịch. Ở Đài Loan, nam giới đến tuổi 18 bắt buột phải thi hành nghĩa vụ quân sự, không phân biệt thành phần xuất thân. Ban đầu, anh chỉ miễn cưỡng tham gia quân độị Tuy nhiên, những năm sau này anh mới nhận ra những tháng năm trong quân đội là thời gian rèn luyệt tốt nhất và có ảnh hưởng đến cả cuộc đời anh. Sau 3 năm chịu đựng gian khổ, Tần Hán trở về Đài Bắc, hy vọng tiếp tục theo đuổi giấc mơ điện ảnh. Không may cho anh vì phim hành động đang chiếm ưu thế thu hút người xem lúc bấy giờ. Tương lai anh mờ mịt, anh phải bắt đầu lại từ vạch xuất phát.

Lúc đó, Tần Hán là một thanh niên chỉ mới 21 tuổi đang ôm ấp nhiều hoài bão và không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình. Anh cần tìm việc làm để nuôi sống bản thân mình. Trước khi trở thành diễn viên, Tần Hán đã là một hoạ sĩ tài năng, anh tự học vẽ tranh sơn dầu và màu nước. Để gây sự chú ý ở người chơi tranh, anh bày tranh của mình tại một nơi dễ thâ;y, ngay gần phòng tranh của mẹ anh. Và không có gì đáng ngạc nhiên khi tác phẩm của anh thu hút được công chúng và bán chạỵ

+ + Thành công

Cho dù rất thành công trong lĩnh vực hội họa, song Tần Hán vẫn không bỏ nghề diễn xuất của mình. Năm 1972, sự nghiệp của Tần hán bước sang một ngã rẻ khi đạo diễn Shong Chun Shou phát hiện ra anh. Anh được mời đóng vai chính trong bộ phim điện ảnh Song ngoạị Bộ phim này trở thành một big hit ở Hồng Kông và cũng là sự kiện nổi đình nổi đám tại Đài Loan mặc dù chưa bao giờ nó được chiếu ngoài rạp. Nhiều đạo diễn chú ý đến đôi mắt với cái nhìn tuyệt đẹp đã tại ra cơn sốt thu hút phái nữ của anh. Đối với khán giả, anh trở thành khuôn mặt ăn khách và giới phê bình khen là diễn xuất tuyệt vờị Giấc mơ đã thành sự thật, Tần hán dã với tới được danh hiệu ngôi saọ Cuộc sống của anh sẽ không còn như cũ.

Diễn xuất của Tần hán trong các bộ phim tình cảm dựa theo tiểu thuyết của Quỳnh Dao, Y Đạt.... làm say đắm khán giả từ thập niên 70 đến đầu thập niên 80. Trong quãng thời gian 10 năm, anh đã đóng hơn 80 bộ phim lớn nhỏ khác nhaụ

Cũng trong thời gian này, làng giải trí HK xuất hiện "huyền thoại" Song Tần-Nhị Lâm: Tần Hán, Tần Tường Lâm và Lâm Thanh Hà, Lâm Phụng Kiềụ Họ là những nam nữ diễn viên nổi tiếng nhất thập niên 70. Trong suốt thời hoàng kim đó, thanh niên sùng bái họ, hàng triệu khán giả hâm mộ tụ tậ trong rạp xem phim. Đối với các cô gái, hình tượng của Tần hán luôn là một chàng bạch mã hoàng tử lịch lãm. Phim có anh đóng luôn chiếm vị thế hàng đầu trong danh sách phim ăn khách nhất. Giới hâm mộ anh như đắm chìm theo mỗi ánh mắt diễn xuất của anh.

+ + Những năm tháng phiền muộn

Trong khi sự nghiệp đang trong vòng quay lạ thường thì cuộc sống riêng tư của Tần Hán rẽ sang một hướng đầy kịch tích vào giữa năm 1979. Vợ anh đột ngột đưa đơn ra toà đòi ly dị Tần Hán cưới Shao năm 1971, họ có một trai và một gáị Người ta luôn nghĩ rằng anh là người chồng có trách nhiệm và là người cha quan tâm đến con cáị Lời tuyên bố li hôn này như một quả bom nổ đối với công chúng mến mộ anh.

Nhiều lời đồn đãi nổi lên, lan truyền xung quanh chuyện diễn cặp "ăn ý" giữa Tần Hán và Lâm Thanh Hà. Họ gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1972 trong phim "Song Ngoạị" Lúc ấy Tần Hán đã có vợ Lời đồn càng truyền nhanh hơn sau nhiều bộ phim họ đúng chung rất thành công. Họ là cặp tình nhân xứng đôi nhất thời bấy giờ trong các bộ phim tình cảm nổi tiếng. Là thần tượng của hàng triệu người thì cơn ác mộng khủng khiếp nhất là khi xảy ra chuyện "phim giả tình thật" với nữ diễn viên khác. Việc ly dị này không được dư luận chấp nhận, bởi vì khán giả Đài Loan vốn bảo thủ. Sự nghiệp và hình tượng của họ chìm xuống. Lâm Thanh Hà bị buộc rời Đài Loan cho đến khi lời đồn đãi lắng dịụ Cố gắng trốn chạy khỏi sự nhục mạ của công chúng, Lâm Thanh Hà cho đó là giải pháp tốt nhất nên cô rời Đài Loan vào khoảng cuối năm 1979. Cô giải thích là đến San Francisco để du học, tạm gác công việc lại

Như để thêm thú vị cho vụ lộn xộn này, Tần Tường Lâm tham gia cuộc đuổi rượt. Anh ta theo Lâm Thanh Hà đến San Francisco và cầu hôn cộ Lâm Thanh Hà liều lĩnh chấp thuận với hy vọng có thể đánh tan dư luận. Nhưng thực chất cô vẫn không quên được Tần Hán.

Sau vụ cầu hôn của Tần Tường Lâm bị báo chí phanh phui, Lâm Thanh Hà gọi điện cho Tần hán, yêu cầu anh đến giải cứụ Nhưng Tần hán, cha của 2 đứa trẻ chỉ mới biết đi, không thể bỏ con mình ở Đài Loan. Trở lực này đã mở toang cánh cửa cơ hội cho việc đính hôn. Trước khi Lâm Thanh Hà kịp do dự thêm lần nữa, Tần Tường Lâm đã mua sẵn nhẫn đính hôn. Vài ngày sau đó, Lâm Thanh Hà và Tần Tường Lâm chính thức tuyên bố lễ đính hôn của mình. Khi tin tức bay về Đài Loan thì cơn giận của công chúng cũng đã lắng xuống. Hai thần tượng sụp đổ, một gia đình tan nát - hậu quả khôn lường đã khiến dư luận phải chùn bước. Người ta thôi không còn trách mắng Tần Hán và Lâm Thanh Hà. Nhưng Tần Hán vẫn phải chắp nối lại gia đình tan nát của mình. Vụ ly hôn lộn xộn đã làm xáo động mối quan hệ giữa anh và người vợ Mặc dù họ cố gắng hàn gắn lại vì tương lai của những đứa con, nhưng không thực hiện được. Cuộc tái hợp kéo dài được không lâu, Tần Hán và vợ cùng đồng ý ly dị vào năm 1982, sau 12 năm chung sống pha trộn ngọt bùi lẫn sóng gió.

+ + Tái hợp

Trong suốt những năm tháng đau buồn, Tần Hán phải vật lộn với nhiều vấn đề riêng tư của mình, nó cũng không giúp gì được cho sự nghiệp của anh. Công việc diễn xuất luôn gặp trở ngạị Cuối cùng, vào năm 1985, anh cắn răng trở lại với ngành công nghiệp giải trí. Bộ phim truyền hình đầu tiên Kỷ độ Tịch dương Hồng là một cú đột phá. Những bộ phim tiếp theo Xóm Vắng, Dòng Sông Ly Biệt, giúp Tần hán thêm vững bước. Anh trở thành siêu sao của màn ảnh nhỏ. Ở tuổi 40, anh nổi tiếng hơn bao giờ hết. Thành công của bộ phim "Xóm Vắng" làm cho Lưu Tuyết Hoa và anh trở thành một cặp tài danh ăn khách. Danh tiếng của họ vượt khỏi Đài Loan đến với nhiều trị trường hải ngoạị

Năm 1987, Lâm Thanh Hà trở về Đài Bắc sau một vài năm tham gia ngành công nghiệp giải trí ở Hồng Kông. Vụ đính hôn giữa cô và Tần Tường Lâm đã không thành. Sự tái hợp giữa Tần Hán và Lâm Thanh Hà được dư luận tiên đoán. Cương quyết vượt qua mọi hiếu kỳ của công chúng, hai người công khai chuyện tình cảm và thật bất ngờ, lần này công chúng Đài Loan vui vẻ đón nhận mối quan hệ của hai ngườị Đó là vào năm 1987. Nhiều lời chúc tốt đẹp cùng với hy vọng chuyện tình của họ có một đoạn kết vui vẻ. Lễ cưới sẽ là một kết thúc thích hợp cho cuộc rượt đuổi dài 20 năm. Nhưng nó đã không diễn ra như mọi người mong đợị Năn 1991, quan hệ của họ trở nên nguội lạnh với những lời đồn đãi xung quanh, nổi bật là nguồn tin Lâm Thanh Hà có người khác. Vào năm 1994, điều ngạc nhiên lớn xảy ra, Lâm Thanh Hà kết hôn với Mike Shin, chủ tịch tập đoàn Espirit Asia, một người đàn ông góa vợ giàu có. Một năm sau, chị sinh một bé gáị

+ + Đau khổ

Mặc dù luôn theo dõi bước thăng trầm của Tần Hán, trải qua nhiều năm, những người hâm mộ vẫn không sao hiểu được vì sao quan hệ của họ lại trở nên chua chát như thế. Lý do duy nhất có thể đúng là do họ không hoà hợp với nhaụ Nhiều năm họ là cặp tình nhân bí mật nênkhông có thời gian tìm hiểu nhau rõ. Bên cạnh đó, 20 năm dài yêu đương lãng mạn làm mệt đầu óc họ. Thật buồn khi xem đoạn kết một cuốn phim không có hậu như vậy!

Tần Hán bị bẽ mặt trước công chúng và gục ngã sau đám cưới của Lâm Thanh Hà. Anh cố gắng hết sức để trốn chạy khỏi những cặp mắt soi móị Nhiều năm anh sống ẩn danh. Từ khi chuyện tình của anh và Lâm Thanh Hà "có vấn đề" thì anh luôn bị giới báo chí săn đuổi, họ theo anh mọi nơi, hỏi cảm giác của anh về đám cưới của Lâm Thanh Hà. Như vậy, họ đang cố tình chọc gậy vào vết thương. Tần Hán vẫn còn đang chịu đựng tác động của mối quan hệ cũ. Cho dù là ai có lỗi đi nữa thì bạn không thể định tội họ được. Đó là mối quan hệ khá phức tạp. Chúng ta những người ngoại cuộc làm sao hiểu biết được bí ấn của nó?

+ + Hiện tại

Hiện nay Tần Hán sống với 2 đứa con của mình, đang ở độ tuổi 20, Richard, con trai anh là một DJ, thỉnh thoảng là người dẫn chương trình trong làng giải trí Đài Loan. Tần Hán vẫn tham gia vài bộ phim ngắn. Năm 1998, anh nhận một vai trong bộ phim "Bởi Vì Yêu Em".
Một đêm cuối năm 1998, Tần Hán hẹn với nữ diễn viên hàng đầu Đài Loan Xu Gui Ying (cùng đóng trong Bởi Vì Yêu Em). Họ cùng đi xem bộ phim One Night Stand, trong khi cố gắng tránh mọi sự chú ý thì họ lại bị phóng viên bắt gặp.

Dù sao, đó cũng là tin tốt lành với công chúng Đài Loan vì họ luôn lo lắng cho anh kể từ khi anh và Lâm Thanh Hà đổ vỡ. Họ sợ là anh sẽ sống trong vỏ sò của mình. Hy vọng anh sẽ tìm được 1 tâm hồn đồng cảm và người đó sẽ chăm sóc cho anh. Thật đáng tiếc cho chúng ta, những người hâm mộ anh ít ỏi còn lại, nếu phải nhìn anh sống phần đời còn lại trong cô đơn.

Nguồn: http://www.vietmedia.com/music/asianstars/?ID=13&Topic=Tan+Han

No comments: